Bí quyết giúp bạn và sếp luôn luôn hiểu ý nhau

Một phần của sự đồng thuận giữa bạn và sếp xuất phát từ sự thấu hiểu, để thấu hiểu cấp trên thì bạn cần tìm hiểu về họ trước đã. Hiểu được phong cách làm việc, sở thích

Nguyên nhân của việc dậm chân tại chỗ, không được thăng chức suốt thời gian qua có thể xuất phát từ sự bất đồng giữa bạn và sếp, chúng là dấu hiệu cho thấy bạn đang không thực sự hiểu những gì sếp muốn (hoặc cố tình chống đối). Để mối quan hệ được cải thiện, để sếp hiểu tâm ý cũng như đánh giá cao năng lực, bạn hãy học cách chấp nhận những nguyên tắc sau đây.

Tập trung lắng nghe, ghi chép cẩn thận

Người nói nhiều không phải lúc nào cũng được việc, sếp vẫn thích một nhân viên biết lắng nghe, có thể kiệm lời nhưng nhất định phải làm việc hiệu quả. Lắng nghe là hành động thể hiện sự tôn trọng đối với cấp trên, tập trung vào câu chuyện bạn sẽ nắm được trọng tâm và hiểu được những gì sếp mong muốn. Đừng ngắt ngang lời sếp, nếu có gì chưa thực sự thông suốt, bạn nên ghi chú lại và đặt câu hỏi sau. Đối với những nội dung quan trọng, bạn cũng tuyệt đối đừng ỷ lại vào trí nhớ, hãy viết tất cả ra giấy và xem lại mỗi khi cần.

Thể hiện sự tích cực
Một nhân viên với thái độ tích cực luôn là hình mẫu mà các vị sếp tìm kiếm, dù đồng nghiệp của bạn có xấu tính đến mức độ nào thì bạn cũng không nên liên tục chê bai, chỉ trích họ trước mặt sếp, hãy chỉ đề cập đến những điều tốt đẹp một cách khách quan.

Luôn có trách nhiệm với lời hứa
Nếu đã hứa với sếp điều gì, hãy cố gắng thực hiện đúng lời hứa đó trong khả năng của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy bế tắc hay chưa thực sự hiểu những gì sếp muốn, đừng ngại hỏi lại sếp. So với một người còn yếu về kỹ năng nhưng có tinh thần tiếp thu và khả năng học hỏi nhanh thì sếp của bạn sẽ ghét hơn nếu bạn “giấu dốt” chỉ vì lỡ hứa, chúng có thể gây tổn thất nặng nề cho công ty và thậm chí ảnh hưởng đến uy tín của sếp một khi thất bại.

Điều chỉnh giờ làm việc
Không phải cứ ngồi chăm chú trước màn hình máy tính suốt ngày dài thì bạn đã là nhân viên ưu tú, điều mà tất cả các vị sếp trên đời này quan tâm nhất vẫn chỉ là hiệu quả làm việc của nhân viên. Bạn cần thể hiện tác phong làm việc chuyên nghiệp bằng cách đến sớm mỗi ngày nhưng đừng bao giờ về muộn, hãy tận dụng thời gian làm việc để tạo ra điều đột phá thay vì lãng phí tài nguyên của công ty vì ở lại sau giờ làm. Để làm được điều đó bạn cần có kỹ năng quản lý thời gian, phân bổ công việc và không để bản thân bị xao nhãng bởi những thứ xung quanh.

Nói chuyện mạch lạc, rõ ràng

Để quá trình truyền đạt giữa hai bên thật sự mang lại hiệu quả thì một yếu tố tiên quyết là bạn phải có khả năng diễn đạt tốt, không nói dài dòng mà hãy đi vào vấn đề chính một cách nhanh chóng, ngôn ngữ rành mạch, rõ ràng, đơn nghĩa. Không chỉ khi giao tiếp bằng lời mà cả khi trao đổi thông qua văn bản, bạn cũng nên ghi nhớ nguyên tắc này để tránh mất thời gian của cả bạn và sếp.

Linh hoạt
Dù là đồng thuận hay không đồng thuận với ý kiến của sếp thì bạn cũng nên uyển chuyển khi nhận xét, quá cứng nhắc có thể khiến sếp hiểu lầm là bạn đang chống đối hay không thực sự coi trọng họ. Bạn cũng không nhất thiết phải làm rõ vấn đề hay góp ý với sếp ngay tại thời điểm đó mà có thể dời sang một cơ hội khác tốt hơn nếu chúng không phải là vấn đề cần ưu tiên hay cấp bách.

Đừng chê bai lỗi sai của sếp
Sếp của bạn không phải thánh nhân, họ cũng sẽ có lúc mắc sai lầm trong công việc. Những lúc như thế, đừng vội vàng lật tẩy sếp, hãy quan sát tình hình để đưa ra phán đoán chính xác, nếu có thể thì bạn nên chỉ ra lỗi của họ khi chỉ có 2 người.

Dành thời gian tìm hiểu sếp
Một phần của sự đồng thuận giữa bạn và sếp xuất phát từ sự thấu hiểu, để thấu hiểu cấp trên thì bạn cần tìm hiểu về họ trước đã. Hiểu được phong cách làm việc, sở thích, quan điểm liên quan đến ngành nghề… sẽ là cơ sở để bạn xây dựng mối quan hệ vững chắc và tốt đẹp với cấp trên.

Đừng cư xử vượt cấp

Hãy phân biệt rạch ròi giữa công và tư, dù ở bên ngoài bạn và sếp đối xử thân thiết với nhau như người trong gia đình thì khi làm việc, hãy thể hiện sự tôn trọng và sử dụng cách xưng hô chuẩn mực. Đừng để những người đồng nghiệp xung quanh bàn tán, đố kị hay nói xấu sau lưng bạn chỉ vì bạn cư xử thái quá tại công ty.

Tự giải quyết vấn đề
Bạn không thể phó mặc cho người khác mỗi khi gặp khó khăn, để được sếp công nhận thì bạn phải mạnh dạn giải quyết khó khăn của chính mình. Những thử thách xảy đến chính là cơ hội để bạn học hỏi, trưởng thành và bộc lộ năng lực, vì vậy, đừng sợ hãi mà lẩn trốn hay vội vàng tìm kiếm sự trợ giúp của cấp trên.

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *