5 thói quen đơn giản để nâng cao năng lực lãnh đạo

Hãy bắt đầu với một vài câu hỏi “Dạo này thế nào rồi…?”, hoặc “Các bạn nghĩ sao?”. Tất cả những gì bạn cần làm sau đó chỉ là lắng nghe.

Tăng gắn kết
Tăng gắn kết là thói quen đầu tiên mà một nhà lãnh đạo cần có. Bạn không thể mang một tập thể đến tầm vinh quang nếu đó là một tập thể riêng rẽ. Gắn kết và liên kết các thành viên trong đội là trách nhiệm của nhà lãnh đạo.

Rất khó để có thể kết nối mọi người trong khi chính bản thân người lãnh đạo còn chưa gắn bó với tập thể. Bạn phải là người cởi mở và đầy cảm hứng. Nên nhớ hãy là một nhà lãnh đạo hiểu biết thay vì một người ra quyết định cứng nhắc.


Sự tương tác kết nối có đặc tính lan truyền. Khi bạn thể hiện sự quan tâm, tham gia nhiều hơn. Điều đó sẽ có sức lan tỏa và ảnh hưởng tích cực đến mọi người, mọi đội nhóm. Nhóm nào càng đoàn kết, hiệu suất công việc càng cao hơn.

Luôn tử tế
Hầu hết mọi người đều thích nói chuyện với những người họ đã biết và tin tưởng. Hiển nhiên, khi đối xử tốt với bất kỳ ai là bạn đã tăng thêm “điểm cộng” cho mình.

Dù sẽ mất khá nhiều thời gian nhưng kết quả bạn nhận được từ việc trở nên lịch thiệp sẽ tốt hơn rất nhiều so với khi bạn cộc cằn thô lỗ. Bởi mọi người sẽ luôn ấn tượng với cách bạn đối xử với họ. Vì thế, hãy trở thành một “ông sếp” tử tế và tâm lý với các thành viên trong đội nhóm.

Biết quan tâm
Thể hiện sự quan tâm tới tất cả nhân viên là thông điệp nhắn nhủ bạn luôn biết ơn và tôn trọng họ. Trên thực tế, có rất nhiều lãnh đạo thờ ơ, thậm chí khinh thị nhân viên, điều này chỉ làm cho mối quan hệ giữa họ trở nên xa cách. Với vai trò là nhà lãnh đạo, bất kỳ câu hỏi nào của bạn, dù liên quan đến cá nhân hay công việc, cũng đều tác động (tích cực hoặc tiêu cực) đến việc xây dựng mối liên hệ tập thể và sự tôn trọng cấp dưới dành cho bạn.

Hãy bắt đầu với một vài câu hỏi “Dạo này thế nào rồi…?”, hoặc “Các bạn nghĩ sao?”. Tất cả những gì bạn cần làm sau đó chỉ là lắng nghe.

Là chính mình
“Tiếng lành đồn gần tiếng dữ đồn xa”. Con người có biệt tài trong việc phát hiện mặt không đúng của vấn đề. Một khi hành vi sai trái bị lật tẩy, sự tin tưởng cho khả năng lãnh đạo của bạn sẽ hoàn toàn biến mất. Bởi vậy, hãy trung thành với chính mình, đừng cố gắng bắt chước ai hay giả vờ làm điều không hề có thật.

Thừa nhận sai lầm
Nếu mắc lỗi, hãy thẳng thắn thừa nhận và xin lỗi nếu cần thiết. Đồng thời tiếp tục bước về phía trước. Thừa nhận những sai lầm và lắng nghe phê bình cho thấy sự khiêm tốn và phục thiện. Nhân viên của bạn sẽ đánh giá cao điều đó. Nó cho thấy bạn có trách nhiệm với những sai lầm của mình. Từ đó khuyến khích mọi người đều can đảm thành thật như vậy.

Khi trở thành một nhà lãnh đạo giỏi hơn, bạn sẽ mang lại nhiều lợi ích không chỉ cho công ty, tổ chức mà bạn nắm quyền lãnh đạo và quản lý. Mà còn cho bản thân bạn – bạn sẽ mang nhiều giá trị hơn trong mắt mọi người.

Nội Dung Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *